Hội thảo khoa học quốc gia "Đào tạo giáo viên Công nghệ, giáo dục STEM"
🍀Hội thảo quốc gia "Đào tạo giáo viên Công nghệ, giáo dục STEM trong kỷ nguyên số", được diễn ra trong sáng ngày 8/11/2025 đã thành công tốt đẹp.
🍀Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhiều cơ quan đơn vị. Ban Tổ chức đã nhận được nhiều bài viết gửi về từ các đơn vị, gồm các trường đại học, cơ sở giáo dục, trường phổ thông và chuyên gia trong ngành trên cả nước như: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Hùng Vương, Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Sao Đỏ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Đại học Tây Nguyên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường Tiểu học – THCS – THPT Anh Quốc Thành phố Hồ Chí Minh... Ngoài 2 báo cáo mời, Ban tổ chức Hội thảo đã lựa chọn được 28 tham luận tiêu biểu được đăng trong Kỷ yếu số của Hội thảo.
🍀Các tham luận tập trung vào ba chủ đề lớn:
✅Nghiên cứu thực trạng và thách thức trong đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên Công nghệ, giáo viên STEM tại các cơ sở đào tạo giáo viên
✅Cơ sở lý luận và các mô hình phát triển năng lực số, năng lực tổ chức dạy học tích hợp STEM đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
✅Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong dạy học, đào tạo giáo viên: trình bày mô hình, sản phẩm và giải pháp sử dụng AI, IoT, in 3D, thiết bị hiện đại vào dạy học Công nghệ và giáo dục STEM
🍀Hội thảo hướng đến xây dựng diễn đàn học thuật chất lượng, kết nối các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên và quản lý giáo dục, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, công bố kết quả nghiên cứu mới và giới thiệu các ý tưởng hợp tác phát triển chương trình đào tạo giáo viên Công nghệ – STEM.
🍀Các thảo luận, kiến nghị tại hội thảo sẽ góp phần định hướng phát triển giáo dục Công nghệ, giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu thực tiễn của kỷ nguyên số.
🍀Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn sự phối hợp và tham gia tích cực của đại diện các đơn vị, các nhà khoa học đã giúp Hội thảo thành công.
Một số vấn đề được sự đồng thuận của Hội thảo:
- Vai trò và vị thế của môn Công nghệ trong CTPT 2018 được nâng cao. Môn học được xuất hiện trong tổ hợp thi tốt nghiệp và được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn trong tổ hợp xét tuyển đại học
- Tuy nhiên còn có nhiều hạn chế như tỉ lệ lựa chọn môn học của học sinh, thời lượng đào tạo ít với nhiều nội dung; nhiều nơi giáo viên chưa được đào tạo đúng chuyên môn hoặc đào tạo chuyên sâu dạy môn Công nghệ
- Một số đề xuất:
- Rà soát, điều chỉnh, tăng thời lượng môn Công nghệ, theo yêu cầu của Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị; thúc đẩy giáo dục STEAM, mở rộng không gian sáng chế; đầu tư cơ sở vật chất; mở rộng đào tạo về kỹ thuật, công nghệ.
- Tăng cường quản lý nhà nước với môn Công nghệ phổ thông: rà soát chuẩn hóa đội ngũ dạy môn Công nghệ phổ thông; hướng dẫn xây dựng tổ hợp lựa chọn môn học ở THPT phù hợp với ngành nghề; định hướng các cơ sở giáo dục đại học sử dụng các tổ hợp xét tuyển có môn Công nghệ
- Chỉnh sửa, điều chỉnh CTĐT chuyển dần từ định hướng bao quát nội dung sang chú trọng phát triển năng lực thiết kế kỹ thuật (tư duy thiết kế); tăng chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Công nghệ đối với các cơ sở đào tạo giáo viên
Một số hình ảnh của Hội thảo














